Thúy Nga: “Sinh Nguyệt Cát, tôi cực lắm, phải trốn chui trốn lủi để không cho mẹ thấy”

Ngày đăng: 14/03/2020
2,346 Read
180 Share
“Lúc đó tôi không dám đối diện với mẹ. Phần vì mình cố chấp, phần vì mình đã lỡ sa chân vào rồi, bị dính mắc nhiều thứ rồi, không gỡ ra được nên phải lao theo”, Thúy Nga trâm tư kể.

“Lúc đó tôi không dám đối diện với mẹ. Phần vì mình cố chấp, phần vì mình đã lỡ sa chân vào rồi, bị dính mắc nhiều thứ rồi, không gỡ ra được nên phải lao theo”, Thúy Nga trâm tư kể.

Hơn 20 năm làm nghề, Thúy Nga “sở hữu một gia tài khá nhiều giải thưởng: Giải Cù Nèo Vàng, Giải Mai Vàng, Giải Nụ Cười Vàng, Giải HTV Awards lần thứ 4, Nữ diễn viên được yêu thích nhất, 3 năm liên tiếp được bình chọn là Nhóm hài trẻ được yêu thích nhất cùng Quốc Thuận tại Gala Cười…

Thành danh như vậy nhưng cuộc đời của Thúy Nga từ lúc sinh ra tới tận bây giờ luôn đầy trắc trở với rất nhiều khúc quanh của số phận!

Cha mẹ ly hôn khi Thúy Nga 6 tuổi. Tuổi thơ của Thúy Nga là những nỗi buồn nối tiếp nhau dù mẹ chị ở vậy nuôi con. Khi Thúy Nga cũng làm mẹ đơn thân, chị mới hiểu hết sự hy sinh lớn lao mà mẹ dành cho mình và càng trân trọng hơn hai chữ “tình mẹ” thiêng liêng.

Đây là lần hiếm hoi, Thúy Nga kể về mẹ của mình – một bác sĩ đầy lòng nhân ái – một người mẹ dành cả thanh xuân và hạnh phúc riêng để lo cho con.

Thúy Nga: Sinh Nguyệt Cát, tôi cực lắm, phải trốn chui trốn lủi để không cho mẹ thấy - Hình 1

Tấn bi kịch từ một cô gái xa lạ được đưa về nuôi trong nhà

Sau khi cha mẹ ly hôn, chị và em trai ở cùng mẹ. Như chị kể, cuộc sống của mấy mẹ con lúc đó rất khổ, phải ở trong căn phòng nhỏ tại bệnh viện, bên cạnh là nhà xác và bãi rác y tế. Có bao giờ vì nghèo khổ quá nên cơm áo gạo tiền “bóp nhỏ” yêu thương?

Không. Mẹ tôi là một người đầy lòng nhân ái. Trong lúc khó khăn nhất, bà vẫn nuôi người, giúp người mà thời đó, không ai dám làm vậy cả.

Nhà tôi rời tới 2,3 lần. Vì mẹ là bác sĩ giỏi lại làm lâu năm nên sau này, bệnh viện cấp cho mẹ tôi một căn nhà trong khu tập thể có 2 phòng ngủ, có nhà tắm riêng, không phải dùng nhà tắm, vệ sinh công cộng nữa. Cuộc sống đỡ khổ hơn một chút nhưng vẫn còn rất nghèo.

Dì tôi là Giám đốc nhà máy kẹo Nam Định, thỉnh thoảng lại gửi kẹo vào cho. Con nít trong khu tập thể rất đông, chúng hay dụ tôi lấy kẹo ra ăn. Mẹ biết nhưng cũng chỉ la cho có, bởi cái thảo tính của tôi là do mẹ di truyền. Chỉ có duy nhất một lần, tôi bị mẹ đánh khi lấy món đồ quý giá trong nhà đem cho bạn.

Hồi đó, mẹ tôi có hai cây viết máy hiệu Ba Đình và Hero. Năm lớp 3, tôi được giải nhất chữ đẹp toàn trường nên mẹ thưởng cho cây viết Ba Đình để khỏi phải viết mực, lem ra tay chân, quần áo.

Tôi làm mất cây viết đó khi đi học nên lén lấy cây viết Hero của mẹ ra dùng. Bà thấy nhưng cũng không nói, đến khi tôi đem cây viết đó cho một bạn trong lớp. Mẹ bảo tôi dễ dãi và không biết quý đồ giá trị trong nhà nên mới đánh.

Mẹ tuy đánh vậy nhưng cái thảo tính của tôi là ảnh hưởng từ mẹ. Nhà tôi lúc đó còn nghèo nhưng mỗi lần mẹ về quê ở Nghệ An, thấy họ hàng nghèo quá, nuôi con không được là bà đón vào nuôi, cho ăn học đàng hoàng. Thậm chí, bà còn mua đất trả góp ở vùng ven Nha Trang cho họ lập nghiệp rồi dựng vợ gả chồng cho họ.

Nhà tôi hồi đó đông người lắm, giống như một cái chung cư. Lúc đầu là 2 người cháu trai, sau thêm cả con của ông cậu rồi cháu gái ở quê vào. Thậm chí sau này, bà về quê gặp một cô bé không họ hàng gì nhưng vì thương cô gái đó bị tổ đỉa, lở loét từ nhỏ tới lớn khiến chân bị teo, bà cũng đưa vào để chữa trị.

Cô gái đó sau này trở thành tấn bi kịch lớn của gia đình tôi. Và chỉ từ sau cô gái đó mà mẹ mới sợ, không dám nuôi ai nữa.

Tại sao cô bé đó lại là tấn bi kịch lớn của gia đình chị?

Cô bé đó dựng lên nhiều câu chuyện nhà bị mất trộm và đào thải rất nhiều tài sản của gia đình. Thời đó, mẹ tôi nuôi đông người nên người này tị hiềm người kia, bằng mọi cách để có được cái này cái kia của mẹ.

Gia tài trong nhà chỉ có 2 chiếc xe đạp, 1 cái máy may, mẹ tôi mua cho cô cháu gái học nghề và mấy chỉ vàng mẹ dành dụm được, đi đâu cũng dắt theo, khi thì trong quai nón, lúc thì lận vào áo quần.

Khi mẹ đón cô gái chân bị tổ đỉa vào nuôi, mẹ sắm cho cô ấy một cái bàn bán vé số để có tiền gửi về quê. Bệnh tổ đỉa không được ăn nếp nhưng hễ mẹ tôi chữa gần lành, cô ấy lại lén đi ăn bánh nếp và chân lại lở loét ra.

Cô ấy ở nhà tôi mấy năm, cứ hễ dịp nào cả nhà đi vắng, còn một mình cô ấy ở nhà là nhà lại bị… mất trộm. Mất 2 chiếc xe đạp rồi máy may rồi luôn cả mấy chỉ vàng mẹ tôi dành dụm được. Sau này, mọi người ở quê kể là cô ấy đem xe đạp về bán cho họ thì mẹ tôi mới biết.

Chị có khi nào trách mẹ không?

Thật sự, nhà tôi lúc đó nghèo, tôi còi ri, bệnh lên bệnh xuống, mẹ thì nuôi quá nhiều người nên có những lúc tôi cũng trách mẹ.

Có những hôm nhà không còn tiền, bữa cơm chỉ có canh cải chua, 2 quả trứng vịt khuấy với nước cơm cho nở bung ra, làm thật mặn để ăn được nhiều cơm. Rồi tép mỡ kho nước mắm. Đó là 3 món điển hình mà hồi bé tôi ăn hoài. Sau này, mẹ cũng hối hận vì lo cho người ta quá mà để tôi thấp bé.

Nhưng tôi cho rằng đó là duyên, cái gì xảy ra trong cuộc đời mình cũng là định nghiệp. Mẹ tôi giúp nhiều người lắm. Ngay cả khi bà về hưu và mở phòng mạch tư. Thời đó, ai mở phòng mạch là giàu lắm nhưng mẹ tôi không giàu vì bà lấy tiền tượng trưng, ai nghèo khổ, bà giúp không lấy tiền.

Bởi mẹ tôi giúp nhiều người nên sau này, chị em tôi ra đời gặp được rất nhiều thuận duyên. Có những nạn lớn xảy ra với mình, đều có những bàn tay bất ngờ tới giúp.

Thúy Nga: Sinh Nguyệt Cát, tôi cực lắm, phải trốn chui trốn lủi để không cho mẹ thấy - Hình 2

Thúy Nga cùng mẹ và em trai.

Mẹ bị tai nạn, hôn mê, mất 1 năm không tỉnh táo

Trong showbiz, mọi người nói Thúy Nga là người có “bàn tay phục dược”, bởi nhiều nghệ sĩ bị bệnh chữa hoài không hết nhưng chỉ cần chị lấy thuốc là hết. Trong đó có thể kể đến Hiếu Hiền, Lý Hải, Thái Hòa… Vậy khi chị không nối nghiệp mẹ mà đi theo con đường nghệ thuật thì bà có ủng hộ?

Lúc tôi vô Sài Gòn học trường Sân khấu, bà buồn lắm. Bà mong tôi theo ngành y vì thời điểm bà mở phòng mạch, tôi phụ được rất nhiều việc, hai mẹ con rất vui. Tôi tốt nghiệp trường sân khấu, bà vẫn khuyến khích tôi bỏ nghệ thuật. Tôi cũng loanh quanh làm nhiều nghề, cuối cùng cũng làm nghệ sĩ và bà vẫn ủng hộ con.

Hồi mới ra trường, Nhà hát sân khấu nhỏ 5B được xem là Thánh đường nghệ thuật chuyên diễn kịch dài, chỉ quy tụ các ngôi sao lớn như anh Thành Lộc, chị Hồng Vân, anh Việt Anh…

Thời điểm đó, tôi còn đi tấu hài cho các nhóm. Theo lời đề nghị của thầy Minh Nhí, anh Phước Sang cho thử nghiệm diễn kịch dài ở sân khấu 135 Hai Bà Trưng vào hai đêm thứ 5, thứ 6 dành cho các diễn viên trẻ.

Ngày tôi nhận được vở kịch dài đầu tiên cũng là ngày mẹ tôi bị tai nạn giao thông, khả năng chết rất cao vì bà đã hôn mê rồi. Tối hôm đó diễn thì buổi trưa tôi nhận được tin.

Khi nhận tin, tôi hoảng loạn chạy đến nhà thầy...

2,346 Read
180 Share
(260)
:
TIN BÀI NÓNG!!!
Đăng nhập
Quên mật khẩu
Đăng ký
Về đầu trang