Ảo thuật thực chất chỉ là những mánh khóe của các ảo thuật gia nhằm đánh lừa não bộ của khán giả - Ảnh minh họa: Internet
Nghệ thuật đánh lạc hướng
Nghệ thuật đánh lạc hướng (misdirection) chính là một trong những khả năng quan trọng nhất của trò ảo thuật. Khán giả thường tin ảo thuật gia đánh lạc hướng họ bằng một cử chỉ đặc biệt bào đó nhưng thực chất, khán giả bị “lừa” bởi những hiệu ứng ảo thuật.
Hai ông cho rằng, hiệu ứng ảo thuật này có một “trợ thủ đắc lực” đó là não bộ của người xem. Nghĩa là, não bộ của chúng ta sẽ chú ý đến những gì nổi bật hơn. Đồng thời, não bộ cũng tự động so sánh các sự vật khác với môi trường xung quanh như thế nào.
Đồng xu bỗng dưng biết mất. Đó là sự thành công của ảo thuật gia sau khi đánh lừa não bộ của khán giả - Ảnh minh họa: Internet
Lợi dụng điều này, các ảo thuật gia chỉ việc hướng sự chú ý của khán giả đến một vị trí nào đó trên sân khấu. Họ thường sử dụng các cách để điều khiển mắt người xem như đây là quân bài gì, đồng xu này như thế nào… kết hợp cùng ngôn ngữ cử chỉ. Ngoài ra, các nhà ảo thuật còn lợi dụng một thứ khác nữa gọi là hiệu ứng đám đông để thực hiện “mánh khóe” của mình.
Đánh lạc hướng bằng các yêu cầu
Nhà ảo thuật gia không chỉ đơn giản đánh lừa khán giả bằng cách thay đổi ánh mắt, hướng nhìn mà còn sử dụng “chiêu” chia nhỏ sự chú ý của khán giả bằng những yêu cầu nhỏ. Lúc này, não bộ không hoạt động hiệu quả vì nó phải thực hiện nhiều “nhiệm vụ” cùng một lúc do nhà ảo thuật đánh lạc hướng bằng các yêu cầu của mình.
Trò quả bóng và cốc thực chất không siêu phàm như bạn nghĩ - Ảnh minh họa: Internet
Một ví dụ được coi là kinh điển trong việc đánh lạc hướng bằng các yêu cầu của nhà ảo thuật là màn ảo thuật "bóng và cốc". Màn ảo thuật gồm 3 trái bóng và 3 cái cốc úp ngược. Khi nhà ảo thuật bỏ trái bóng lên đỉnh chiếc cốc và người xem sẽ rất ngạc nhiên vì trái bóng lại nằm ở dưới mà không hiểu tại sao. Nhưng thực tế thì họ có đến 4 cái cốc và 4 trái bóng.
Lợi dụng cảm xúc
Một trong những mánh khóe kinh điển của các nhà ảo thuật là đánh vào yếu tố tâm lý người xem. Vốn dĩ cảm xúc và sự chú ý luôn tỷ lên nghịch với nhau nên nếu cảm xúc tăng lên thì sự chú ý sẽ giảm xuống.
Ảo thuật cưa người làm đôi trong ảo thuật là cách lợi dụng cảm xúc sợ hãi một cách tuyệt vời - Ảnh minh họa: Internet
Cảm xúc được các nhà ảo thuật đánh vào nhiều nhất đó là sự hài hước. Một nhà ảo thuật gia nổi tiếng có tên Johny Thompson cho hay, khi khán giả cười thì thời gian như ngừng lại và sự chú ý của khán giả cũng giảm xuống.
Tuy nhiên, một số nhà ảo thuật cũng lợi dụng cảm xúc sợ hãi để đánh lạc hướng khán giả. Một trong những tiết mục làm mưa làm gió trên toàn thế giới là tiết mục “cưa người”. Ảo thuật gia đã lợi dụng hoàn hảo sự sợ hãi của con người khi thực hiện tiết mục như phim kinh dị trên sân khấu.
TỪ MINH (Tin8)