VTV không phân biệt được vua triều Nguyễn - vua nhà Thanh: cẩu thả, dốt sử hay nặng "dớp" sai sót?

Ngày đăng: 20/05/2015
2,571 Read
161 Share
Mới đây, VTV tiếp tục làm dậy sóng khán giả khi thuyết minh nhầm vua Thiệu Trị (triều Nguyễn, Việt Nam) thành vua Thuận Trị (triều Thanh, Trung Quốc) trong chương trình Câu chuyện văn hóa phát sóng VTV1.

Mới đây, VTV tiếp tục làm dậy sóng khán giả khi thuyết minh nhầm vua Thiệu Trị (triều Nguyễn, Việt Nam) thành vua Thuận Trị (triều Thanh, Trung Quốc) trong chương trình Câu chuyện văn hóa phát sóng VTV1. 

Dường như "cái dớp" sai sót vẫn đeo bám miệt mài VTV khi sai phạm nối tiếp sai phạm. 

Hình ảnh giới thiệu chương trình "Câu chuyện văn hóa" - Ảnh chụp màn hình vtv.vn

Cẩu thả hay dốt sử?

Sai sót tên gọi vị vua xuất hiện trong phần thuyết minh về điện Long An - công trình do vua Thiệu Trị cho xây dựng. 

Nhiều khán giả thắc mắc rằng đây là phần thuyết minh, tức trước đó phần thông tin này đã qua các chặng như viết, biên tập, thu âm, dựng phim... - vậy mà "hạt sạn" lớn sai tên vua lại lọt qua tất cả các khâu để phát sóng cả nước. Đây là sự cẩu thả của cả nhóm thực hiện chương trình hay bằng chứng về sự yếu kém kiến thức lịch sử?

Sau sai sót này, VTV sẽ sửa sai thế nào trước công chúng cả nước? 
 
Điện Long An - cung điện đẹp của kinh thành Huế - Ảnh: Internet
 

Khi em bé vụ đánh bom Syria thành... em bé vụ động đất Nepal!

Sai sót nhầm tên vua gợi nhắc khán giả về loạt sai sót trước đây của VTV khiến khán giả thấy ngán ngẩm, giảm lòng tin: biên tập viên chửi tục trên sóng, sai chính tả, lấy nước mắt của độc giả bằng những câu chuyện chỉ có một phần sự thật...  

Trong chương trình Chuyển động 24h phát sóng lúc 11g15 ngày 2-5, VTV đã đưa tin “Em bé được giải cứu dưới lớp đất đá ở Nepal” nhưng đã sử dụng hình ảnh về vụ giải cứu em bé khỏi đống đổ nát trong vụ đánh bom ở Syria vào tháng 1-2014.

Đài truyền hình quốc gia tuyển người dốt tiếng Việt?!

Trong phần Tin tức phát sóng trên kênh VTV1, xuất hiện một dòng phụ đề sai chính tả “Tìm kinh phí cho trẻ ngộ độc trì” thay vì “Tìm kinh phí cho trẻ ngộ độc chì”. Hay trong một chương trình khác cũng phát sóng trên VTV1, thay vì phần phụ đề là “Doanh nghiệp bỏ trốn, người lao động lao đao” thì lại nhầm từ “trốn” thành “chốn”.

VTV sai lỗi chính tả "trốn" thành "chốn" - Ảnh chụp màn hình

 

VTV sai lỗi chính tả "chì" thành "trì" - Ảnh chụp màn hình

"Phép dời" thủ đô khiến khán giả cả nước... đứng hình

Vụ việc ồn ào gần đây là chương trình Điệp vụ tuyệt mật dùng bản đồ Việt Nam nhưng thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia khi hình ảnh thủ đô Hà Nội trên bản đồ đường bay ở tận Quảng Tây (Trung Quốc) và nghiêm trọng hơn là bản đồ này không có hai quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa.

 

VTV dùng bản đồ "dời" Hà Nội lên... Trung Quốc 

VTV = Vẫn Thất Vọng?

Với những lần mắc sai sót, VTV thường bị Bộ Thông tin và Truyền thông phạt từ 10 đến 15 triệu đồng. Tuy nhiên, số tiền phạt ấy có đáng là bao so với tiền quảng cáo mà VTV thu được khi mỗi chương trình được phát sóng. Có lẽ chính vì số tiền phạt ít ỏi hay vì VTV không tôn trọng độc giả mà sau nhiều lần sai VTV vẫn chưa rút kinh nghiệm, sai rồi lại cứ tiếp tục sai.

Các lỗi sai mà VTV mắc phải rõ ràng hầu hết là do những người phụ trách chương trình không cẩn thận cộng với sự kiểm duyệt hời hợt nên mới cho ra những sản phẩm kém chất lượng như thế.

Đành rằng bất cứ ai cũng có những lúc mắc phải sai phạm khi làm việc nhưng một kênh truyền hình quốc gia mà sai phạm như thế thì quả thật là không thể chấp nhận được.

                                                                                                             KHẢ NGÂN (Tin8)

2,571 Read
161 Share
(54)
:
ĐANG HOT!!!
Đăng nhập
Quên mật khẩu
Đăng ký
Về đầu trang