Phật dạy cách khống chế cảm xúc, suy nghĩ tích cực để hạnh phúc hơn

Ngày đăng: 13/09/2017
3,722 Read
203 Share
Người vui buồn thất thường không chỉ tạo ra bầu không khí buồn tẻ trong xã hội, mà còn gây ra nhiều rắc rối, phiền toái.

Screen Shot 2017-09-12 at 9.30.56 PM

 

Tĩnh tâm phân tích vấn đề 

Mỗi một người hoặc nhiều người hoặc ít người đều bị ảnh hưởng bởi cảm xúc. Chúng ta nên thử đi giải quyết tâm tình của chính bản thân mình, để có thể điều chỉnh nó, tránh làm những điều đáng tiếc. Khi áp lực, cảm xúc thay đổi nhanh chóng, vì vậy không nên quyết định việc quan trọng.

Bởi vì trong cơn tức giận hoặc là tâm trạng tồi tệ, chúng ta không thể nhìn ra được sự thật, xem xét sự việc không tường tận, không thể đưa đến quyết định chính xác.

Ngược lại, khi chúng ta hết sức phấn khích, lúc dào dạt đắc ý, rất dễ buông thả, xem xét sự việc tương đối không khách quan, vì vậy quyết định đưa ra cũng rất dễ có thành kiến.

Do đó, yêu cầu lúc có vấn đề cần để tâm bình tĩnh lại, phân tích vấn đề, suy xét nhiều lần. Một lần tâm bình tĩnh không bị ảnh hưởng bởi sự vui buồn thất thường, quyết định kỹ càng hoặc phán xét tường tận sẽ càng khách quan, hơn nữa dễ đạt được kết quả hoàn mỹ.

Biến đổi tâm trạng thể hiện trên khuôn mặt, có thể kiểm chứng nhìn qua gương. Đây là loại kiệt tác thần kỳ trị liệu cảm xúc thất thường không ổn định.

Lúc chúng ta nhìn vào trong gương trừng mắt hoặc biểu thị sự oán hận bực tức, không vui, miễn cưỡng bằng cái cười nhếch mép.

Ngược lại nếu chúng ta hơi cười, thả lỏng các cơ trên mặt, tinh thần cảm thấy phấn chấn, bản thân vui vẻ.

soi guong

Soi gương là biện pháp tốt nhất để biết cảm xúc của bản thân

Quên đi chính mình 

Chúng ta không cố gắng sửa đổi cái tâm trạng bất thường lúc nóng, lúc lạnh, luôn bảo vệ 'cái tôi' vĩnh cửu hão huyền.

Khi con người vui vẻ, khổ đau hoặc phẫn nộ thường hay nói: 'Tôi rất vui vẻ, khổ đau hoặc tức giận'. Bất luận như thế nào, việc này chính là tuân thủ cái phương thức biểu đạt của bản thân tạo ra. Nhưng lại không biết tâm trạng này ở đâu?'

Ở trong não, ở trong tim hay ở trong linh hồn? Giả sử quan sát kỹ lưỡng bản thân, sẽ không có một cái tôi vĩnh hằng, chỉ là một trạng thái tinh thần và thể xác kết nối với nhau, lúc lên lúc xuống.

Đạo Nguyên thiền sư nói: 'Phật học chính là học cách tĩnh quan bản thân, tĩnh quan bản thân chính là quên đi chính mình, quên đi chính mình nghĩa là coi bản thân và vạn vật như một'.

Nếu như thật sự có cái tôi vĩnh hằng, 'tôi' ở đây là một mạch tương đồng, không có cải đổi bất cứ cái gì....

3,722 Read
203 Share
(295)
ĐANG HOT!!!
TIN BÀI NÓNG!!!
Đăng nhập
Quên mật khẩu
Đăng ký
Về đầu trang